วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การติดต่อกับต่างประเทศ


ความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านในสมัยสุโขทัย


            ในสมัยสุโขทัยได้มีการติดต่อกับอาณาจักรใกล้เคียงทั้งทางด้านการเมือง การค้า การเผยแผ่ศาสนา และความสัมพันธ์ในลักษณะเครือญาติ การติดต่อระหว่างสุโขทัยกับเพื่อนบ้านที่สำคัญ ได้แก่
            1. อาณาจักรล้านนา  เป็นอาณาจักรที่อยู่ทางด้านเหนือของอาณาจักรสุโขทัย อาณาจักรล้านนาเป็นอาณาจักรไทยที่มีความมั่นคงและเจริญรุ่งเรืองอีกอาณาจักรหนึ่ง ในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระองค์เป็นพระสหายกับพระยามังราย เจ้าเมืองเชียงราย และพระยางำเมือง เจ้าเมืองพะเยา เมื่อครั้งพระยามังรายจะสร้างราชธานีแห่งใหม่ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระยางำเมือง และพระยามังราย ได้ช่วยกันเลือกชัยภูมิที่เหมาะสมเป็นราชธานีใหม่ของอาณาจักรล้านนา ชื่อ นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่  
            ในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไทย) พระพุทธศาสนาในสุโขทัยมีความเจริญรุ่งเรืองมาก ได้มีพระสงฆ์จากอาณาจักรล้านนามาศึกษาพระไตรปิฎกที่สุโขทัย และต่อมาพระเจ้ากือนาแห่งอาณาจักรล้านนาจึงได้นิมนต์พระสุมนเถระจากสุโขทัยให้ขึ้นไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในล้านนา


            2. อาณาจักรนครศรีธรรมราช อาณาจักรสุโขทัยมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรนครศรีธรรมราชตั้งแต่สมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ที่ได้ติดต่อกับกษัตริย์ของนครศรีธรรมราชเพื่อขอพระพุทธสิหิงค์จากลังกามาประดิษฐานที่สุโขทัย และในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงได้นำพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท ลัทธิลังกาวงศ์จากเมืองนครศรีธรรมราชมาประดิษฐานในกรุงสุโขทัย ทำให้อาณาจักรทั้งสองมีความผูกพันกันอย่างใกล้ชิด
            3. อาณาจักรลังกา ในสมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ได้มีความสัมพันธ์กับลังกาในทางพระพุทธศาสนา โดยเจ้าเมืองได้ถวายพระพุทธสิหิงค์แก่สุโขทัย และในสมัยต่อมาได้มีพระเถระจากสุโขทัยเดินทางไปศึกษาพระไตรปิฎกที่ลังกา นอกจากนี้ได้นิมนต์พระอุปัชฌาย์ชาวลังกามาเผยแผ่พระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ในสุโขทัย
            4. อาณาจักรมอญ อาณาจักรสุโขทัยมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรมอญในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพราะในขณะนั้นพระเจ้าฟ้ารั่ว (มะกะโท) กษัตริย์มอญอยู่ในฐานะเป็นพระราชบุตรเขยของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พ่อขุนรามคำแหงมหาราชพยายามส่งเสริมและสนับสนุนให้มะกะโท จนได้เป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรมอญ และพระราชทานนามว่า พระเจ้าฟ้ารั่ว
            5. อาณาจักรจีน อาณาจักรสุโขทัยมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรจีนในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยกษัตริย์จีนได้ส่งพระราชสาสน์มายังสุโขทัย พ่อขุนรามคำแหงมหาราชจึงแต่งราชทูตนำเครื่องราชบรรณาการไปเมืองจีน ทำให้สุโขทัยมีไมตรีอันดีกับจีนและได้ติดต่อค้าขายกับจีน ต่อมาได้นำศิลปะการทำเครื่องสังคโลกมายังสุโขทัย


            6. อาณาจักรลาว อาณาจักรสุโขทัยได้มีความสัมพันธ์กับอาณาจักรลาวตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ในสมัยนี้มีบางเมืองของลาวอยู่ภายใต้การปกครองของสุโขทัย เมื่อสิ้นสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช อาณาจักรลาวก็ได้รวบรวมหัวเมืองเหล่านั้นขึ้นเป็นอิสระ ตั้งอาณาจักรขึ้น เรียกว่า อาณาจักรล้านช้าง มีอำนาจเข้มแข็งและได้ขยายอาณาเขตมาถึงสุโขทัย ทำให้ขอมไม่กล้ามารุกรานไทย ทำให้อาณาจักรสุโขทัยและอาณาจักรลาวมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
            7. อาณาจักรขอม   อาณาจักรขอมซึ่งเคยมีอำนาจอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มน้ำเจ้าพระยา ครั้นในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชขยายอำนาจลงไปทางลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง เข้าโจมตีอาณาจักรขอมและทำลายอาณาจักรขอมแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาสิ้นสุดลงได้
            8. อาณาจักรอยุธยา เมื่อสมเด็จพระเจ้าอู่ทองทรงก่อตั้งอาณาจักรอยุธยาใน พ.ศ. 1893 โดยได้รับการสนับสนุนจากแคว้นละโว้และสุพรรณภูมิ ทำให้อยุธยาเข้มแข็งขึ้นและไม่ขึ้นกับสุโขทัย ในช่วงแรกของการสถาปนาอาณาจักรอยุธยา อาณาจักรอยุธยากับสุโขทัยมีการสู้รบกันเป็นบางครั้ง จนกระทั่งถึงสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 2  อาณาจักรสุโขทัยก็ตกเป็นประเทศราชของอาณาจักรอยุธยาเมื่อ พ.ศ. 1921 ต่อมาในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 3 (ไสยลือไทย) สุโขทัยได้ประกาศอิสรภาพจากอยุธยาได้สำเร็จ แต่เมื่อพระองค์สวรรคตก็เกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากพระราชโอรสของพระมหาธรรมราชาที่ 3 แย่งชิงราชสมบัติกันเอง สมเด็จพระอินทราธิราชของอยุธยาก็ยกทัพไปปราบ และรวมอาณาจักรสุโขทัยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอยุธยา นับว่าเป็นการสิ้นสุดของอาณาจักรสุโขทัยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น